Trang Chủ » Tin Tức Nội Bộ » Chất tẩy sơn» Phân loại và cách sử dụng chất tẩy sơn an toàn

Phân loại và cách sử dụng chất tẩy sơn an toàn

Chất tẩy sơn là gì? Có bao nhiêu loại chất tẩy sơn? Làm thế nào để sử dụng chất tẩy sơn hiệu quả nhất? Bài viết sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời đầy đủ nhất. 

1. Chất tẩy sơn là gì?



Chất tẩy sơn là một hóa chất công nghiệp được tạo ra từ nhiều loại hóa chất khác nhau gồm dung môi hữu cơ và phụ gia. Chức năng chính của loại hóa chất này chính là loại bỏ lớp sơn ra khỏi bề mặt mà vẫn đảm bảo không gây biến đổi, mài mòn hay hư hỏng vật liệu. 

2. Phân loại chất tẩy sơn

Hiện nay thị trường chất tẩy sơn được chia làm 4 loại chính. Mỗi loại có đặc điểm và tính năng riêng. Tùy theo nhu cầu mà bạn đưa ra sự lựa chọn nào cho thích hợp. 

+ Dung môi

Một trong những chất tẩy sơn đa năng nhất chính là dung môi. Nó có ưu điểm là nới lỏng liên kết giữa sơn và bề mặt. Nếu áp dụng đối với loại sơn nước và sơn dầu thì nó càng phát huy hiệu quả tối đa chỉ cần loại bỏ hoàn toàn Epoxy và Polyurethane từ gỗ, bề mặt xây dựng và bề mặt kim loại trước tiên. 

Nhược điểm của dung môi là độc hại. Vì vậy, nếu sử dụng nó bạn cần phải đeo khẩu trang, kính an toàn, quần áo bảo hộ và găng tay để tránh hóa chất này bám vào cơ thể. Sau khi sử dụng hóa chất tẩy sơn này bề mặt sơn sẽ được loại bỏ và bạn cần phải rửa bằng nước hay khoáng chất lại rồi mới phủ lớp sơn mới lên. 



+ Caustic Soda

Thành phần của chất tẩy sơn Caustic soda là hóa chất dung dịch kiềm đã chuyển đổi một phần chất khô thành xà phòng, vì thế mà nó làm cho lớp sơn tách ra khỏi bề mặt dễ dàng. Vì chất chống gỉ không đem lại hiệu quả với epoxy và polyurethan, ngoài ra Caustic soda cũng có thể loại bỏ sơn gốc nước và dầu từ các bề mặt kim loại, gỗ, vậy nên không ngạc nhiên khi được ưa chuộng nhiều đến vậy. 

Nhược điểm của caustic soda là gây ăn mòn nhôm và làm đen gỗ cứng nên cần cẩn trọng hơn trong quá trình sử dụng. Sau khi phủ caustic soda lên bề mặt sơn thì đợi 30 phút sau hãy cạo sạch. Và cũng tương tự như dung môi, khi làm việc với chất tẩy sơn này bạn cũng phải mang đồ bảo hộ đầy đủ. 

+ Hóa chất sinh hóa

Đây là loại chất tẩy sơn an toàn hơn so với hai loại trên, bởi chúng được tạo thành từ dung môi thực vật như terpenes và hợp chất hữu cơ N-methyl-2-pyrrolidone (NMP). Mà dù không có khả năng tẩy mạnh bằng 2 hóa chất trên, song chúng lại không gây kích ứng da và ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp, sinh sản. 



Hóa chất sinh hóa có thể loai bỏ sơn gốc nước hay dầu ở trên bề mặt tường, kim loại, gỗ,… Đối với lớp phủ epoxy và polyurethane nó không hiệu quả mấy và có thể để lại các sợi gỗ rời ở trên bề mặt gỗ bị tước. 

+ Hóa chất tẩy sơn bằng Chlorinated

Nếu bạn không cảm thấy an tâm với các chất tẩy sơn trên thì hãy chọn loại hóa chất tẩy sơn bằng Chlorinated. Sản phẩm này có tẩy được sơn bị rộp ở trên bề mặt gỗ, bê tông, kim loại một cách dễ dàng. Đặc biệt, cách sử dụng của nó cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần đeo găng tay rồi dùng bàn  chải thấm một chút hóa chất chà lên bề mặt sơn bị rộp. Đợi 1 đến 2 phút để cho sơn tróc ra thì dùng bàn trải chà mạnh là được. 



3. Cách sử dụng chất tẩy sơn an toàn

- Toàn bộ chất tẩy sơn đều có tính ăn mòn. Vậy nên khi làm việc với nó bạn cần mang đầy đủ đồ bảo hộ như găng tay, khẩu trang, mắt kính,…

- Bảo quản chất tẩy sơn ở nơi khô ráo, thoáng mát, nhiệt độ dưới 40 độ C và tránh ánh nắng trực tiếp ở bên ngoài vào. 

- Khi mở hóa chất tẩy sơn phải cẩn thận, tránh bị bắn vào mắt hay dính lên cơ thể. Nếu chẳng may hóa chất dính vào mắt, vào cơ thể thì mau chóng rửa sạch với nước rồi đến cơ sở y tế cần nhất để được thăm khám, điều trị. 



- Chọn loại chất tẩy rửa phù hợp với bề mặt cần vệ sinh.

- Bên cạnh việc dùng chất tẩy sơn bạn có thể sử dụng các dung dịch lỏng khác để tẩy sơn như rượu, giấm, nước nóng, xăng,… Lựa chọn nó giúp bạn tiết kiệm nhiều chi phí nhưng lại tốn nhiều thời gian, chỉ phù hợp với những ai có nhu cầu tẩy sơn ít. 

Trên đây là phân loại và cách sử dụng chất tẩy sơn an toàn nhất. Còn thắc mắc điều gì hay đang cần tìm một công ty cung cấp chất tẩy sơn uy tín, chất lượng thì hãy nhấc điện thoại lên gọi ngay cho chúng tôi bạn nhé. 

Thùy Duyên

Khác

CÔNG TY TNHH NHẬT TIẾN HƯNG

  • 1041/62/197b Trần Xuân Soạn, Khu Phố 5, Phường Tân Hưng, Quận 7, TP. HCM
  • ĐT: 028. 3775 2315
  • Hotline: 0938 168 238 - 0986 973 728 - 0909 988 270 - 0909 458 119
  • Zalo: 0909 988 270 (Đỗ Hiền) - 0909 458 119 (anh Huỳnh) - 0919 052 502 (Hối Nguyễn)
  • Fax: 08. 3775 0155
  • Email: nhattienhung@gmail.com